:: WebThaiDD.COM - ขุมทรัพย์ทางปัญญาของคนไทย •))) ------------
การทำก้อนเมฆ
1. ให้ทำการเปิดเอกสาร ขนาด Width 300
Height 150 หรือตามความต้องการการที่จะทำก้ิอนเมฆ ให้ชื่อ Layer
ว่า BG จากนั้นเลือกสีที่ Foreground
color = 2692FF และ background color = 016DDA
จากนั้นให้ทำการ เลือกแถบเครื่องมือ Gradient Tool
จากนั้น ให้เราทำการ Gradient จากข้างล่างขึ้นข้างบน
จะได้
|
2. จากนั้น Create a new layer
ตั้งชื่อว่า clouds ให้ layer
นี้อยู่บน layer แรก จากนั้น
ตั้งค่า Default Foreground
และ background ให้เป็นขาว ดำ หรือ กด D
จากนั้นไปที่ เมนู Filter > Render > Clouds
3. จากนั้นไปที่ เมนู Filter > Render
> Difference Clouds แล้ว กด CTRL + F จนกว่าจะได้ภาพเค้าโครงเมฆที่ต้องการ
4. จากกด CTRL + L เซตค่าตามภาพ
จะได้
|
5. จากนั้น Duplicate layer clouds
โดยการ ลาก layer clouds ลงไปที่ ตำแหน่งดังรูปด้านล่าง
6. เมื่อได้ layer ใหม่ที่เหมือน
layer clouds แล้ว ให้ layer ใหม่อยู่บน layer
clouds ด้วย ตั้งชื่อว่า ex จากนั้นให้ ไปที่
Filter > Stylize > Extrude เซตค่าตามรูป
จะได้
|
7. เลือกที่ layer
clouds และ layer ex เซตค่า blending
modes ให้เป็น Screen
จะได้
|
8. เลือกที่ layer ex ไปที่
Filter > Blur > Gaussian Blur ใส่ค่า Radius
ประมาณ 1.9 หรือแล้วแต่ลักษณะเมฆที่เราต้องการ จะได้ดังรูป
9. เราจะได้ก้อนเมฆ หรือท้องฟ้า ที่เราต้องการ หรือถ้า ใครต้องการให้มีมิติ
ของท้องฟ้าอีกนิด ให้ทำการ Create a new layer มาใหม่อีก
layer หนึ่ง เพื่อเติมเงาลงไป เราจะตั้ง ชื่อ layer
นี้ว่า Shadow จากนั้นไปที่ เมนูเครื่องมือ เลือกเครื่องมือ
Brush Tool เลือกหัวแปรงขนาด 9
เลือกสีดำ flow=10
10. ระบายสี ไปที่ layer
Shadow ระบายตามขอบ ของภาพเมฆ ดังรูป
11. จากนั้นที่ layer Shadow
ให้ไปที่ Filter > Blur > Gaussian Blur ใส่ค่า
Radius=7.0 จะได้ท้องฟ้าที่มีมิติ ดังรูป
|