Constructor Method จัดทำโดย : Mr.POP พิมพ์
 Untitled Document

สวัสดีครับ คราวนี้เรามาว่ากันด้วยเรื่องของ Method อีกนะครับ ซึ่งในบทความนี้ผมจะกล่าวถึง Constructor Method ครับ มันคืืออะไรกันแน่เราลองมาดูกันเลยครับ

Constructor Method
หมายถึง Method ใดๆ ที่มีชื่อเดียวกับชื่อ Class ซึ่งเมื่อ Object ใดๆ ถูกสร้างขึ้นมาภายใต้ Class หนึ่ง โปรแกรมจะต้องไปเรียก ใช้ Method นี้ทันทีถ้ามี ถ้าเราสร้าง Object ขึ้นมาเราจะสังเกตได้ดังนี้


จะเห็นว่ารูปแบบในการสร้าง Object ที่เรียนในบทเรียนแรกจะต้องเขียนชื่อ Class ก่อนแล้วตามด้วยชื่อ Object หลังเครื่องหมาย = จะเป็น new และตามด้วยชื่อ Class เดิมแล้วตามด้วย ( ) ซึ่งจริงๆ แล้วชื่อ Class เดิมแล้วตามด้วย ( ) ก็คือ Constructor Method นั่นเอง Constructor Method นั้นจะถูกเรียกใช้งานเป็นลำดับแรกเมื่อเราสร้าง Object ขึ้นมา ซึ่งภายใน Class เราจะมี Constructor Method หรือไม่มีก็ได้ ส่วนใหญ่แล้วนิยมสร้าง Constructor Method ไว้เพื่อกำหนดค่าเริ่มต้นต่างๆ สำหรับโปรแกรม

*** Constructor Method ต้องมีชื่อเดียวกับชื่อ Class เท่านั้น
*** Constructor Method ต้องไม่มีค่า retrun_data_type หรือแม้กระทั่ง void

อธิบายโปรแกรม จากโปรแกรมเราจะเห็น Method ชื่อ TestCon() เป็น Constructor Method โดยทำหน้าที่แสดงผลประโยค "Method Constructor" ออกมาทุกครั้งที่เราสร้าง object จาก Class นี้ ให้สังเกตที่ main นะครับ object ชื่อ c ถูกสร้างขึ้นมา และเรียกใช้ Method ชื่อ Hello() แล้วผลลัพธ์ที่ออกมาคือ จะแสดงข้อความ "Method Constructor" และข้อความ "Hello" ออกมาทั้ง 2 ข้อความครับ ลองรันดูนะครับ

ลองมาดูกันอีกซักตัวอย่างนะครับ


อธิบายโปรแกรม ตัวอย่างนี้ก็จะคล้ายตัวอย่างที่แล้วนะครับ เพียงแต่ผมจะแสดงให้เห็นว่า Constructor Method นั้นอาจจะมีการ รับพารามิเตอร์ได้ด้วย โดยที่ TestCon(int x) ผมเปลี่ยนให้รับค่าเข้ามา 1 ค่าเก็บที่ตัวแปร x แล้วนำค่านั้นมาแสดงผลออกมาครับ เรามาดูที่ main นะครับ ตอนสร้าง object เราเห็นว่ามีการใส่เลข 2 ไว้ที่ตอนเรียก Constructor Method ด้วยนะครับ เพราะถ้าเราไม่ใส่ตัวเลขตามรูปแบบของ Constructor ที่มีอยู่นั้นเราจะคอมไพล์ไม่ผ่านนะครับ ลองดูได้ครับให้ลองเอาเลข 2 ออกแล้วคอมไพล์ดูครับ

ดังนั้นเราจึงสรุปได้ว่าใน Class หนึ่งๆ สามารถสร้าง Constructor Method ไว้ใช้งานได้ โดยที่รูปแบบของ Constructor ที่เราสร้างนั้นจะมีผลเมื่อตอนที่เราสร้าง object ถ้า Constructor Method ไม่มีการรับพารามิเตอร์เวลาเราสร้าง object ก็ให้เราสร้างตามปกติ แต่ถ้า Constructor Method มีการรับพารามิเตอร์ให้เราส่งพารามิเตอร์ในวงเล็บให้ครบตามจำนวน ด้วยนะครับ

ผมคิดว่าความเข้าใจเรื่อง Constructor Method ในบทความนี้คงยังไม่มีอะไรซับซ้อนมากเท่าไหร่นักนะครับ คงพอจะมองภาพรวม กันออก แต่จริงๆ แล้วมันยังมีเทคนิควิธีการแบบอื่นอีกครับซึ่งผมจะค่อยๆ เพิ่มเติมเข้ามาทีละนิดให้พวกเราได้เรียนรู้กัน ในคราวหน้า จะมาว่ากันด้วยเรื่องประมาณว่า ถ้ามีชื่อ Method ซ้ำกันจะเป็นไปได้ไหม ? โปรแกรมจะเป็นไปในลักษณะใด ? ติดตามตอนต่อไป ได้เลยครับ...

 

คุณอาจสนใจ
วิสต้าไม่ยอมรับ AVG
สายลม (13,699 - 22 มี.ค. 51)
การทำ ลิ้งค์ และ เมาส์ hover จาก Flash
Tung (87,213 - 06 ธ.ค. 50)
รวม Virus สายพันธ์ใหม่ มากับ Handy Drive
เว็บไทยดีดี (23,912 - 25 ส.ค. 50)
การจัดรูปแบบแผ่นข้อมูล
นายจืด (30,941 - 30 เม.ย. 50)
ลดแคช IE6 คืนเนื้อที่ให้ฮาร์ดดิสก์จะทำอย่างไร
เว็บไทยดีดี (14,952 - 29 ก.ย. 50)
การแทรกตัวอักษร Flash
Mr.GuruZ (37,709 - 04 มิ.ย. 49)
ความเป็นของ HTML
เฟริสท์ (53,388 - 27 พ.ย. 50)
Constructor Method
Mr.POP (51,917 - 05 พ.ย. 49)