การ์ตูน Flash อย่างง่ายตอนที่ 3 (การทำ Movie เมฆลอยด้านหลัง) จัดทำโดย : Black-Hawk พิมพ์


ในบทที่แล้วเราได้ลงสีให้กับตัวการ์ตูนกันไปแล้วตอนนี้เราจะมาทำให้ภาพมีการเคลื่นไหวแบบง่ายๆกันบ้างนะครับ

*** ผมเลือกที่จะทำ เมฆลอยไปมาด้านหลังนะครับเนื่องจากว่า เข้าไจได้ง่ายและสมารถดัดแปลงใช้กับการ์ตูนได้อีกเยอะหลายแบบเช่น เครื่องบิน บิน เรือลอย รถวิ่ง ฯลฯ

ตอนที่ 3 ทำให้ภาพมีการเคลื่อนไหวอย่างง่ายๆ

1. เตรียมตัวการ์ตูน ที่ต้องการใช้

2. เพื่ม Layer ขึ้นมา 1 Layer

3. Insert Key Frames ขึ้นมาใน Frames ที่ 2 ของ Layer ที่ 2 เพื่อตัดภาพใน พื้นที่การทำก่อนจะไำด้วาดได้ง่ายขึ้นนะครับ

4. วาดรูปก้อนเมฆให้เต็มจอ

 

5. จากนั้น คลิ๊กขวาที่ Frames ที่ 2 ของ Layer ที่ 2 Create Motion Tween

 

6. จากนั้นเลือกความเร็วของเมฆ แล้ว Insert Key Frames ที่ Frames นั้น

7. เลื่อนกลับมาที่  Frames แรกของ Motion Tween (สังเกตุที่สีม่วง) ของ Layer 2

8. เลื่อนก้อนเมฆไปด้านหลังของ Stage

9. เลื่อนกลับมาที่  Frames สุดท้ายของ Motion Tween (สังเกตุที่สีม่วง) ของ Layer 2

10. เลื่อนก้อนเมฆไปด้านหน้าของ Stage

11. ทำแบบนี้อีก 2 -3 ครังสลับกันไปแล้วเลื่อนกลับมาให้เป็นเฟรมแรก จากนั้นเลื่อนรูปขึ้นมาที่บนสุดแล้ว Insert Frames ให้ไกลเท่า Key Frames Motion Tween  ของก้อนเมฆ

 

12. ตัวอย่างเมื่อทำเสร็จ

คุณอาจสนใจ
การสร้าง Animation อย่างง่าย กับ 3D max 7
first (28,452 - 02 เม.ย. 51)
เทคนิคการสร้าง MessageBox ใน Visual C++ แบบกําหนด format
langjuko (22,974 - 16 ก.ย. 51)
Head Modeling Using NURBS
เว็บไทยดีดี (29,946 - 04 เม.ย. 51)
การทำปุ่มแก้วใน Flash
Black-Hawk (141,714 - 29 ม.ค. 51)
การสร้าง New เมือมีคนตั้งกระทู้ ตอนที่ 7
Mr.GuruZ (32,772 - 03 มิ.ย. 49)
การทำ Poll ตอนที่ 4 (การสร้าง Set Active ให้กับหัวข้อที่จะโหวด)
Mr.GuruZ (33,782 - 03 มิ.ย. 49)
การใช้คำสั่ง switch
Mr.POP (54,932 - 05 พ.ย. 49)
การใช้คำสั่งวนลูป do..while
Mr.GuruZ (26,747 - 03 มิ.ย. 49)