เทคนิคการใช้ Flash ขั้นเซียน (ตอนที่ 1) จัดทำโดย : Warren Ernst : ศรัณย์ หงสกุล พิมพ์


เทคนิคการใช้ Flash ขั้นเซียน (ตอนที่ 1)

หากต้องการยกระดับฝีมือในการใช้ Flash แล้ว บทความนี้จะสามารถช่วยคุณได้แน่นอน

หากต้องการยกระดับฝีมือในการใช้ Flash แล้ว บทความนี้จะสามารถช่วยคุณได้แน่นอน

ในการสร้างเว็บไซต์ที่มีแอนิเมชันสดใส เสียงประกอบ และการทำงานแบบโต้ตอบไปมาที่มีลูกเล่นมากมายนั้น คงจะไม่มีใครอยากมองข้าม Macromedia Flash ไปแน่นอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ตอนนี้คุณสามารถใส่เพลง MP3 ภาพเคลื่อนไหว และการ์ตูนทั้งเรื่อง หรือแม้กระทั่ง Actionscript ลงในเว็บเพจของคุณได้ จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่ Flash สามารถกลายเป็นโปรแกรมยอดนิยมสำหรับผู้ใช้ทั้งระดับเบื้องต้น และมืออาชีพ

ด้วยการที่โปรแกรมมีความสามารถและซับซ้อนสูงนี้เอง ทำให้คุณต้องค่อยๆ เรียนรู้และทำความเข้าใจ ซึ่งก็มีหลายวิธี แต่วิธีที่สะดวกที่สุดคือใช้ Tutorial ที่มีอยู่ในโปรแกรมเอง ลองเข้าไปที่เมนู Help แล้วเลือกบทเรียน จากนั้นเข้าไปศึกษาบทเรียนให้ครบทั้ง 8 บท แต่หากคุณยังไม่เคยใช้ Flash ก็สามารถที่จะแวะเข้าไปที่เว็บไซต์ของทางมาโครมีเดีย และดาวน์โหลดโปรแกรมทดลองใช้ฟรี 30 วันได้ที่ http://www.macromedia.com/software/flash/trial/

บทเรียนต่างๆ ที่คุณควรเข้าไปศึกษาเป็นอย่างยิ่งนั้น (และเราจะสันนิษฐานว่าคุณได้เข้าไปแล้ว) ได้แนะนำถึงคำสั่งในการใช้ Flash เบื้องต้น แต่ไม่ได้สอนถึงวิธีทำแบนเนอร์ ภาพเคลื่อนไหวระหว่างโหลด (Preloaders) ปุ่มที่คลิ้กเพื่อไปยังเว็บเพจ อื่นๆ หรือลูกเล่นที่ล้ำหน้ากว่านั้นเลย และที่สำคัญ บทเรียนเหล่านั้นไม่ได้มีการแนะนำวิธีสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่เหมาะสมกับผู้ใช้แต่ละคนด้วย ด้วยเหตุนี้ทำให้เราต้องนำเสนอบทความนี้แก่คุณ



                                                        ภาพที่ 1

..... ภาพที่ 1 : จากเดิมแท็บคำสั่งต่างๆ จะกระจายอยู่ทั่วทั้งพาแนลทั้งสี่ แต่พอลากแท็บทั้งหมดมาไว้ที่พาแนลเดียวกัน ก็ทำให้การเปลี่ยนค่า และการเลือกเครื่องมือต่างๆ สะดวกสบายยิ่งขึ้น .....

ปรับแต่งสภาพการทำงานใหม่

ใน Flash 5 จะมีพาแนล (Panel) ในการดูหรือปรับเปลี่ยนแอตทริบิวต์ของไอเท็มหรือออบเจ็กต์ ที่เยอะมากเสียจนผู้ใช้ระดับเบื้องต้น รู้สึกสับสนกับไดอะล็อกที่แบ่งเป็นแท็บต่างๆ มากมาย แม้กระทั่งผู้ใช้มืออาชีพบางคนยังรู้สึกอย่างนั้นเช่นกัน ดังนั้น คุณควรใช้เทคนิคในการจัดรูปแบบการทำงานใหม่ ด้วยการรวมพาแนลย่อยทั้งหลายเข้าเป็น “Superpanel” (ภาพที่ 1) ดังขั้นตอนต่อไปนี้

ขั้นแรก ให้ขยายพาแนลใดพาแนลหนึ่ง โดยคลิ้กค้างแล้วลากที่ขอบซ้ายหรือขวา จากนั้น ลากแท็บจากพาแนลอื่นมาจ่อที่แถวของแท็บในพาแนลที่คุณขยายพื้นที่รองรับไว้แล้ว ปล่อยปุ่มที่กดเมาส์ แท็บที่ลากเข้ามาจะผนวกเข้าไปอยู่ในพาแนลนี้ และเมื่อแท็บสุดท้ายถูกย้ายไปแล้ว พาแนลที่ว่างเปล่าก็จะหายไป พอคุณจัดการย้ายแท็บเสร็จเรียบร้อย ให้เซฟการจัดวางรูปแบบใหม่โดยเลือก Save Panel Layout จากเมนู Window พร้อมตั้งชื่อให้กับรูปแบบใหม่นี้ ซึ่งขณะที่คุณใช้ Flash คุณสามารถเลือกสลับรูปแบบการทำงานระหว่างแบบดั้งเดิม กับแบบที่คุณสร้างขึ้นใหม่ได้จากคำสั่ง Panel Sets ในเมนู Window

ส่วน GUI ที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่นิยมปรับแต่งอีกส่วนหนึ่งคือ การวางตำแหน่งไทม์ไลน์ และระบบการเลือกเฟรม เนื่องจากใน Flash 5 ได้เสนอหนทางในการเลือกแล้วลากเฟรมหรือกลุ่มของเฟรมในไทม์ไลน์แบบใหม่ ซึ่งเป็นแบบที่ผู้ใช้ Flash เวอร์ชันก่อนหน้านี้ยอมรับไม่ได้ ในการเปลี่ยนเป็นรูปแบบเดิมนั้น ให้คุณเข้าไปที่เมนู Edit แล้วเลือก Preferences จากนั้นให้กาเครื่องหมายที่เช็กบ็อกซ์ Flash 4 Selection Style และ Flash 4 Frame Drawing ลองคิดดูสิ ขนาดใน Flash 6 Beta ยังเปลี่ยนกลับไปใช้วิธีเก่าเลย (Flash เวอร์ชันใหม่ที่มีชื่อว่า FlashMX ควรจะออกวางจำหน่ายตอนที่คุณอ่าน บทความนี้แล้ว) แล้วอย่างนี้คุณจะไม่อยากลองบ้างเหรอ?

หากคุณไม่ได้มีหน้าจอมอนิเตอร์ใหญ่ๆ คุณก็สามารถเรียกคืนที่ว่างในการทำงานกลับมาได้เหมือนกัน โดยการลากไทม์ไลน์ทั้งหมดจากหน้าต่างโปรแกรมหลักออกไปที่อื่นได้ และถ้าคุณตัดสินใจที่จะลองทำขั้นตอนนี้ ก็ควรไปกาเครื่องหมายที่เช็กบ็อกซ์ Disable Timeline Docking ในไดอะล็อกบ็อกซ์ Preferences ด้วย

กระโดดไปยังเว็บเพจอื่น

ในบทเรียนที่ 6 ของ Tutorial ได้อธิบายถึงวิธีการสร้างรูปภาพ 3 แบบในสถานะ Up, Over และ Down ของปุ่มแบบแอนิเมชัน แต่บทเรียนนี้กลับมองข้ามประเด็นบางอย่างที่ผู้ใช้ทั่วไปนิยมทำ เช่น โดยปกติคุณคงไม่ได้กำหนดแอ็กชัน ระหว่างที่กำลังวาดปุ่มในแต่ละสถานะ แต่จะกำหนดแอ็กชันให้ปุ่มก็ต่อเมื่อนำปุ่มที่วาดแล้วมาวางไว้ที่ตัว Movie ในตำแหน่งที่ต้องการแล้วต่างหาก ดังนั้น ขั้นตอนในการสร้างปุ่มสำหรับพวกที่ยังไม่ทราบควรเป็นดังนี้

1. วาดปุ่มขึ้นมา (หรือเลือกปุ่มที่มีอยู่แล้วในไลบรารี)
2. สร้างคีย์เฟรมที่จำเป็น
3. ลากปุ่มมายังตำแหน่งที่ต้องการ
4. คลิ้กขวาที่ปุ่มที่วาดขึ้น แล้วเลือก Actions เพื่อกำหนดแอ็กชันให้ปุ่มอีกที

นอกจากนี้ บทเรียนต่างๆ ยังอธิบายถึงวิธีการสร้างปุ่มเพื่อใช้กระโดดไปยัง Movie อีกไฟล์หนึ่ง แต่โอกาสของคุณส่วนใหญ่มักจะต้องการปุ่มที่ใช้กระโดดไปยังเว็บเพจอื่นๆ มากกว่า ไม่ว่าจะเป็นภายในไซต์ของคุณหรือที่ไซต์อื่น... ต่อไปนี้คือวิธีทำ เริ่มแรกให้คลิ้กขวาที่ปุ่ม (ที่เราจัดตำแหน่งบน Movie ไว้แล้ว) แล้วเลือก Actions จากนั้นไปที่เมนู “+” แล้วเลือก Get URL จากเมนูย่อย Basic Actions ซึ่งจะทำให้ Flash เพิ่มโค้ดในไดอะล็อก Object Actions โดยอัตโนมัติ ต่อไปให้ใส่ URL ที่ต้องการจะกระโดดไปหาในช่อง URL กรณีที่เว็บเพจอยู่ภายในไซต์ของคุณเอง ให้ใส่แค่ชื่อไฟล์ เช่น index2.html แต่ถ้าต้องการเรียกดูเว็บเพจข้ามเว็บไซต์ ก็ให้ใส่ URL แบบเต็มยศแทน เช่น http://www.pcmag.com/

โดยปกติ คุณอาจต้องการโหลดเว็บเพจใหม่ในหน้าต่างเดียวกับที่ปุ่มอยู่ ซึ่งถ้าเป็นเช่นนี้ คุณก็ไม่จำเป็นต้องปรับแต่งอะไรอีก แต่หากต้องการให้โหลดเว็บเพจในหน้าต่างใหม่ หรือคนละเฟรม (ในกรณีที่เว็บเพจคุณใช้เฟรมอยู่) ก็คงต้องปรับอะไรเพิ่มเติมนิดหน่อย โดย ในการทำให้หน้าต่างบราวเซอร์ใหม่ปรากฏ ให้คุณเลือก _blank จากฟิลด์ Window หรือถ้าต้องการเปิดเว็บเพจในอีกเฟรมหนึ่ง ก็เพียงพิมพ์ชื่อเฟรมลงไปแทน เช่น _navbar หรือ _content และแน่นอน หากเว็บไซต์ของคุณใช้เฟรม การทำรายชื่อเฟรมทั้งหมดที่มีจะช่วยคุณได้มากทีเดียว

ข้อมูลจาก : http://www.arip.co.th
โดย Warren Ernst : ศรัณย์ หงสกุล

คุณอาจสนใจ
การตั้งค่าหน้ากระดาษ (Page Setup)
อ้อม (43,113 - 13 ม.ค. 50)
อีกหนึ่งเคล็ดลับของการเร่งสปีด (Firefox)
เว็บไทยดีดี (17,735 - 10 พ.ค. 51)
การสร้าง New เมือมีคนตั้งกระทู้ ตอนที่ 7
Mr.GuruZ (32,875 - 03 มิ.ย. 49)
การเลือกซื้อ Flashdrive
เว็บไทยดีดี (29,803 - 24 เม.ย. 51)
การสร้าง site ให้กับ Dream
Mr.GuruZ (56,171 - 04 มิ.ย. 49)
การใส่คำบรรยายให้กับภาพ
yutt (50,657 - 04 มิ.ย. 49)
การสร้างหัว Header และ Footer ให้เอกสาร Word
langjuko (43,121 - 20 ต.ค. 51)
สร้าง Stamp แบบง่ายๆโดยใช้ Illustrator
langjuko (52,296 - 24 ก.ย. 51)