แอนิเมชันสุดเฉียบ ใน Flash MX กับงาน Multimedia(ตอนที่ 2) จัดทำโดย : กฤษฎา ศิริชัยสิทธ พิมพ์


แอนิเมชันสุดเฉียบ ใน Flash MX กับงาน Multimedia (ตอนที่ 2)


  รูปที่ 1

จากนั้นกด Ctrl+A เพื่อเลือกพื้นที่ทั้งหมด จากนั้นกดปุ่ม del แต่ก็ต้องให้แน่ใจว่าสีพื้นหลังกำหนดไว้เป็นสีขาวแล้ว (ดังรูปที่ 1) ไม่เช่นนั้นสีของพื้นหลังจะกลายเป็นสีอื่นที่กำหนดไว้เป็นสีพื้นหลัง


  รูปที่ 2

ขั้นตอนต่อไปก็ให้เปลี่ยนขนาดของรูป เพื่อไว้เหลือขอบให้เป็นเงา เริ่มโดยการเลือก layer ที่เป็นรูป จากนั้นก็กด Ctrl + T เพื่อทำการเปลี่ยนขนาดและตำแหน่งของรูป เมื่อกด Ctrl+T แล้วรูปจะเปลี่ยนไปโดยจะมีขอบรายเส้นล้อมรอบ และมีจุดศูนย์กลางของรูป (ดังรูปที่ 2)

จากนั้นให้เลื่อนจุดศูนย์กลางของรูปที่มุมซ้ายบน ตำแหน่ง X,Y ที่ปรากฏบนพาเนลใต้เมนูจะไปอยู่ที่ 0,0 ให้เลื่อนตำแหน่งของรูปไปที่ x,y (5,2) ความกว้างความยาวลดเป็น 95 % แล้วกด enter เพื่อยืนยัน (ดังรูปที่ 3)


                                              รูปที่ 3

ขั้นต่อไปก็จะเป็นการทำขอบสีขาวและทำเงาให้กับรูป ให้ดับเบิลคลิ้กที่ layer ของรูป ก็จะมี layer style ขึ้นมา ให้เลือกที่ stroke เพื่อกำหนดขอบสีดำ (ดังรูปที่ 4)


                    รูปที่ 4


                  รูปที่ 5

จากนั้นให้เลือกสีเป็นสีดำ, Size 1 pixel, position outside, opacity 100% แล้วให้เลือก inner grow (ดังรูปที่ 5) เพื่อทำขอบขาวข้างในอีกที ในส่วนของ Structure เลือก opacity เป็น 100 % สีเป็นสีขาว ในส่วนของ Elements เลือก Technique เป็น precise, source เลือก edge, size เลือก 15 พิกเซล ส่วนของ quality range เลือก 1%, jitter เลือก 0 % เลือก Drop shadow เพื่อทำเงา เลือก angle 120 องศา, distance 10 พิกเซล, spread 0 %, size 10 พิกเซล (ดังรูปที่ 6) จากนั้นกดปุ่ม OK ก็จะได้รูปภาพ (ดังรูปที่ 7)


                        รูปที่ 6


                      รูปที่ 7

จะเห็นว่ากว่าจะได้มา 1 ภาพนั้นต้องใช้เวลานานพอสมควร และถ้าต้องทำอย่างนี้เป็น 10 ภาพ 100 ภาพ หรือ 1000 ภาพอย่างที่ผมทำมาแล้วก็คงไม่ไหว ซึ่งถึงตรงนี้จะต้องมาใช้ความสามารถของ action ใน photoshop เข้ามาช่วย จะทำให้การทำงานรวดเร็วอีกมาก เอาเป็นว่าใช้เวลาต่อรูปอาจจะไม่ถึง 5 วินาที


                   รูปที่ 8

หลักการของ action จะเป็นการบันทึกข้อมูลคำสั่งที่เราใช้ไป เก็บไว้เป็นชุด จากนั้นเราก็สั่งครั้งเดียวมันก็จะทำให้เราในคราวเดียว ไม่ต้องสั่งหลายๆ คำสั่ง หลายๆ ครั้ง วิธีการให้ไปที่ action panel (ดังรูปที่ 8)


          รูปที่ 9

ให้คลิ้กที่ปุ่ม new ที่อยู่ข้างรูปถังขยะ จะปรากฏไดอะล็อกบ็อกซ์ขึ้นมา
(ดังรูปที่ 9)

จากนั้นให้ใส่ชื่อของ action และ function key ไว้เพื่อประโยชน์ในการจำและเรียกใช้งาน แล้วกดปุ่ม record ให้ทำงานตามขั้นตอนต่างๆ ที่ได้ทำไว้ตั้งแต่ตอนแรก เมื่อเสร็จก็กดปุ่ม stop ก็เป็นการจบการบันทึก action ไว้ใช้งาน เวลาใช้งานก็เพียงแต่กด function key

ในตอนนี้เราก็จะได้ข้อมูลดิบออกมาเตรียมพร้อมที่จะป้อนสู่ Flash เพื่อสร้างงานแสดงออกมา จะเห็นว่าการทำงานต่างๆ ถ้าเราหยุดคิดให้ดีก่อนจะลงมือทำ ต่อไปเวลาที่เราเสียไปกับกระบวนการทำงานแบบซ้ำซากก็คงจะน้อยลง อย่าลืม ประเด็นนี้นะครับ

สำหรับตอนต่อไป เราจะมาว่าด้วยเรื่องเกี่ยวกับการนำเสนอรูปภาพ และ compo- nents ซึ่งเป็นของใหม่ใน Flah MX

ข้อมูลจาก : http://www.arip.co.th
โดย กฤษฎา ศิริชัยสิทธิ์ิ์

คุณอาจสนใจ
ป้องกันผู้ใช้กรอก E-mail มั่วด้วย Java
Mr.GuruZ (34,171 - 03 มิ.ย. 49)
การแก้ไข Logo ของ Template
Mr.GuruZ (60,031 - 22 ก.ย. 50)
เขียน PHP บน Dreamweaver MX
Mr.GuruZ (38,520 - 04 มิ.ย. 49)
ชนิดข้อมูลของตัวแปร
Mr.POP (63,631 - 05 พ.ย. 49)
การสั่งพิมพ์เอกสาร
Mr.Nook (18,280 - 08 ม.ค. 51)
การ์ตูน Flash อย่างง่ายตอนที่ 4 (การทำMovie Shortการ์ตูนขยับ)
Black-Hawk (194,128 - 21 ม.ค. 51)
เขียนโปรแกรมด้วย Visual C++ 6.0
จักรกฤษณ์ แสงแก้ว (64,589 - 26 พ.ย. 50)
วิธีลงโปรแกรม jdk
Mr.POP (43,373 - 05 พ.ย. 49)