Landscape
ก่อนอื่นเราต้องมี ภาพอ้างอิง ( เป็นภาพ มองจาก ด้านบนของ เนิน โดยจะเป็น ภาพขาวดำ สีขาวแทนตำแหน่ง ที่สูงกว่าสีดำแทนตำแหน่ง ที่ต่ำกว่า ) ในการทำ Displace เราจะเริ่มกันด้วยการทำ โดยใช้ Photoshop รันโปรแกรมเอาไว้เลยครับ
1. สร้างภาพขนาด 300 คูณ 300 pixels ขึ้นมา โดย เลือก Files --> New ที่ Menu bar ใส่ ขนาดความกว้าง เป็น 300 pixels และความยาวเป็น 300 pixels กด OK จะได้รูป พื้นขาว
2.
เทสีดำลงบนรูป โดยเลือกที่ Paint Bucket Tool ( เป็นรูป กระป๋องสี อยู่ที่ แถบเครื่องมือ ) แล้วเลือกสี โดยคลิ้กที่ช่อง สีของแถบเครื่องมือ ( อยู่ด่านล่าง ) เลือกสีดำ เสร็จแล้วให้ คลิ้กลงบน ภาพที่ทำเอาไว้ จะได้ภาพสีดำแทน
3.
สร้างยอดเขา โดยใช้ Airbrush Tool ( เป็นรูปคล้ายๆ ปากกา มีเชือกผูกอยู่ ) เลือกสีเป็นสีขาว แทนสีดำจากข้อ 2 เลือก ขนาดของแปรง จาก Brushes Bar ( ถ้าใครไม่มีขึ้น ให้เลือก Window --> Show Brushes ที่ Menu Bar ) ให้เลือกขนาด เล็กๆก่อน เพื่อจะทำเป็น ยอดเขา เสร็จแล้ว เลื่อนเมาส์ไป ในรูปบริเวณที่ ต้องการให้เป็นยอด เขา ( จะทำหลายๆยอดก็ได้ ) แล้วคลิ้กค้างไว้สักครู่ จนเกิดเป็นจุด สีขาวจั้วะ
4.
สร้างเนินเขา โดยให้เลือก ขนาดแปรงที่ใหญ่กว่าเดิมนิดหน่อย แล้ว คลิ้กรอบๆ จุดขาวที่เราสร้างไว้เมื่อตะกี้ โดยรอบๆ ให้คลิกนานหน่อย ด้านนอก ให้คลิ้กแล้ว ปล่อยให้เร็วที่สุด เพื่อจะได้สีอ่อน ลง ไปเรื่อยๆ จนเป็นสีดำ จะได้ รูปเหมือน รูปข้างล่างนี้
5.
เพิ่มความสมจริง ทำให้เกิดรอยขรุขระ โดยใช้ Smudge Tool ( เป็นรูปมือ ชี้นิ้วลง ) โดยให้ คลิ้ก ที่จุดขาว ( จุดยอด ) แล้วลากออกไป เป็นแถบๆ เรื่อยๆ พยายามให้เป็น วงกลม โดยให้ จุดขาวเป็น จุดศูนย์กลาง ก็จะได้ดังรูปข้างล่างนี้
6.
เซฟรูป แนะนำให้เซฟเป็นแบบ GIF ครับ เพราะว่าสีมันน้อย เหมาะกับแบบนี้มาก
ก็เป็นอันเสร็จ การทำ รูปอ้างอิง ถ้าใครไม่มี Photoshop ก็เอารูด้านบนนี้ ไปใช้ก็ได้ ผมไม่หวงหรอก
คราวนี้ก็ให้ปิด Photoshop ไปได้เลยครับ แล้วให้รัน 3D Studio MAX ขึ้นมาครับ เราจะเริ่มทำ Displace กันครับ
1.
เลือกที่ช่องมองจากด้านบน โดยให้ คลิ้กขวาที่ ช่อง Top แล้วจะมีแถบ สีขาวรอบช่อง Top View
2. สร้างกล่อง ขนาด 200 คูณ 200 คูณ 5 ขึ้นมา โดย ให้เลือก Create ( เป็นรูปมือ มีแสงที่นิ้ว ) แล้วเลือก Geometry ( เป็นรูป ทรงกระบอก กับ ทรงกลม ) ให้เลือกที่ Standard Primitives แล้วเลือก Box ที่ Object Type แล้วจะมีหัวข้อ ใหม่ขึ้นมาด้านล่าง ให้คลิ้กที่ Keyboard Entry มันจะขึ้นมาให้ใส่ ตำแหน่ง และ ขนาด ให้ใส่ ค่าดังนี้ X:0 Y:0 Z:0 Length:200 Width:200 Height:5 เสร็จแล้วคลิ้ก ไปที่ ปุ่ม Create ก็จะได้ กล่องขึ้นมา ที่หน้าจอ
3. เพิ่มความถี่ของ Polygon โดยให้เลื่อน Tool Bar ทางด้านขาวลงไป ที่ Parameters ถ้าใครไม่สามารถ เลือก Parameters ได้ ให้ไปเลือก Modify ( รูปทรงกระบอก โดนบิด ) แล้วจะมีให้ Parameters ให้ใส่ค่า Length Segs:50 Width Segs:50 Height Segs:1 ลงไป
4. คราวนี้เราจะใส่ Displace Modifier ลงใน กล่องที่เราสร้าง โดยเลือก Modify ( รูปทรงกระบอก โดนบิด ) แล้วคลิ้กที่ ปุ่ม More... จะมีหน้าต่างใหม่ ขึ้นมา ให้เลือก Displace แล้ว กด OK กล่องที่เราสร้างขึ้นมาก็จะเป็น Displace แล้ว
5. ตั้งค่า Displace โดยที่ ใส่ค่า Strength:30 แล้ว คลิ้กที่ปุ่ม None ใต้ Bitmap: มันจะขึ้นหน้าต่าง ใหม่มาให้เรา เลือกรูป ให้เลือกรูปอ้างอิง ที่เราทำไว้ เสร็จแล้ว กด OK จะได้ภูเขา ตามที่เรา ต้องการ ดังรูปข้างล่างนี้
6. ใส่พื้นผิวตามชอบใจ โดยเลือก Tools --> Material Editor... ที่ Menu Bar จะขึ้น หน้าต่าง ใหม่มา ให้คลิ้กที่ปุ่ม Assign Material to Selection ( เป็นรูป ทรงกลม แล้ว มีลูกศร ชี้ไปที่ ลูกบาศก์ ) คลิ้กที่ปุ่มสี่เหลี่ยม ว่างๆ ที่อยู่หลัง Diffuse จะมีหน้าต่างใหม่ ขึ้นมาให้เลือก Bitmap คลิ้ก OK จะมี ช่อง สี่เหลี่ยม ยาวๆ ว่างๆ อยู่ข้างหลัง คำว่า Bitmap : ให้คลิ้ก แล้วเลือก รูปที่จะ ทำเป็นพื้นผิว เสร็จแล้ว ปิดหน้าต่าง Material Editor ไป
7. ปรับ มุมกล้องตามชอบ โดยใช้เครื่องมือ ทางด้าน ขาวล่าง
8. ทำการ Render เพื่อดูผลสุดท้าย โดย เลือก Rendering --> Render แล้วจะขึ้น หน้าต่าง ใหม่ ให้เลือก OK ไปเลย จะได้รูปดังข้างล่างนี้
ข้อมูลจาก http://lightning.prohosting.com/
|