การจัดแสงโดยใช้ Key Light, Fill Light และ Back Light หรือที่เรียกกันว่าการจัดแสงแบบ จุด 3 จุดมาดูกัน
ขั้นตอนที่ 1. เมื่อเราสร้าง Model ชิ้นงานของเรา เช่นพวก Logo หรือ รูปปั้นใดๆก็ตาม ดังรูป
ขั้นตอนที่ 2. กำหนดแสงลงบนชิ้นงานของเรา โดย Click เลือกที่ Target Sport ลงไว้ 3 ที่ด้วยกัน
คือ
1. การสร้าง Key Light โดยใช้ Sport Light เพือใช้เป็นแสงสว่างหลักในการกำหนดแสงเงา ที่สำคัญมันต้องสว่างกว่า Light อื่นเพื่อใช้แทนแสงจากดวงอาทิตย์ เช่น
- จาก Top View ตำแหน่ง key Light ต้องมีองศา ต่างจาก Camera ตั้งแต่ 15 ถึง 45 องศา ซ้ายหรือ ขวาก็ได้รวมถึงความสูงด้วยครับ
- ปรับแต่ Light ให้แสงสว่าง สวยงามตามความต้องการ
2. Fill Light ช่วยสร้างความนุ่มนวลให้แสงเงา และช่วยเพิ่มมิติในการมองเห็นให้กบ Object เหมือนกับแสงสว่างหรือ โคมไฟบนโต๊ะ
- Fil light ต้องอยู่คนละด้าน และทำมุมในองศาที่เท่ากับ Key Light อาจทำมุมจากล่างขึ้นไปข้างบนของ Object ก็ได้ แต่ที่สำคัญต้องอยู่ต่ำกว่า Key Light (เราสามารถเพิ่ม Fill Light หลายดวงให้กับ Scene งานของเราได้
- Fill Light สามารถใช้ได้ทั้ง Spot Light และ Omni Light ค่าความสว่างของแสงนั้น Set ไว้ให้น้อยประ 1/2 ถึง 1/8 ใน Scene
- การกำหนด Cast Shadow โดยส่วนใหญ่จะไม่ใช้กับ Fill Light แต่อาจใช้ได้ในบางครั้ง
ดังรูป
3. Back Light ใช้เพื่อแสดงขอบของ Object และแยก Object ออกจาก Background โดยส่วนใหญ่มักกำหนด Cast Shadow ด้วย
- จาก top Viewport Back Light จะอยู่ด้านหลัง Object ตรงข้ามกับกล้อง
- จากด้านข้าง Back Light จะอยู่สูงกว่า Object
- ความสว่างของ Back Light นั้นขึ้นอยู่กับว่ามันทำให้ขอบของ Object นั้นเห็นได้ชัดเจนหรือไม่
ดังรูป
ข้อมูลจาก http://www.thai-article.com/
|